ระบบ ADAS คือ

ระบบ ADAS คืออะไร สำคัญอย่างไรกับคนมีรถ

0 Comments

          เมื่อพูดถึงระบบที่ช่วยให้การขับขี่รถยนต์บนท้องถนน มีความปลอดภัย ห่างไกลจากการเกิดอุบัติเหตุมากขึ้น หลายคนอาจนึกถึง DMS (Driver Monitoring System) หรือระบบตรวจจับพฤติกรรมการขับขี่ เพียงอย่างเดียว แต่ความจริงแล้ว ยังมีอีกหนึ่งระบบที่สำคัญ และให้ผลลัพธ์ที่ดีไม่แพ้กัน นั่นคือ ระบบ ADAS (Advanced Driver Assistant Systems) 

            ระบบ ADAS คืออะไร? สำคัญอย่างไรกับคนที่ขับขี่รถยนต์? มาดูกันเลย

ระบบ ADAS คืออะไร

            Advanced Driver Assistant Systems หรือ ระบบ ADAS คือ ระบบที่ช่วยให้คนขับรถสามารถขับขี่ได้อย่างปลอดภัยมากขึ้น ด้วยการเป็นผู้ช่วยในการตรวจจับ และแจ้งเตือน สถานการณ์เสี่ยงที่อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุ ซึ่งจะสร้างความสูญเสียให้กับผู้ขับขี่ และเพื่อนร่วมถนนได้ 

ระบบ ADAS คือระบบที่ทำงานด้วยเซ็นเซอร์

            เมื่อรู้แล้วว่าระบบ ADAS คืออะไร เรามาดูกันต่อดีกว่าว่าระบบ adas ทำงานอย่างไร ทำไมถึงตรวจจับ และแจ้งเตือนเหตุการณ์เหล่านั้นได้

            การทำงานของระบบ ADAS นั้น จะใช้เซ็นเซอร์ที่ติดตั้งในรถยนต์ สำหรับการตรวจจับวัตถุต่างๆ รอบคันรถ ที่วิเคราะห์ได้ว่าจะทำให้รถชน แบบเรียลไทม์ และแจ้งกลับมาเป็นเสียงเตือนภายในห้องโดยสาร แบบเรียลไทม์ด้วยช่วยกัน

            โดยระบบ ADAS จะทำงานเมื่อเกิด 4 เหตุการณ์สำคัญ ดังนี้

  • LDW (Lane Departure Warning) การแจ้งเตือนเมื่อเปลี่ยนเลน หรือออกนอกเลนโดยไม่ตั้งใจ
  • PCW (Pedestrian Collision Warning) แจ้งเตือนตรวจจับคนขี่ เมื่อมีพฤติกรรมไม่เหมาะสม เช่น สายตาไม่มองถนน หลับตานานเกินไป เป็นต้น
  • FPW (Forward Proximity Warning) ตรวจสอบระยะห่างจากรถคันหน้า
  • FCW (Forward Collision Warning) แจ้งเตือนก่อนเกิดการชน

ระบบ ADAS คือผู้ช่วยคนสำคัญ

          มาถึงตรงนี้แล้ว เราสามารถสรุปได้ว่าระบบ ADAS คือผู้ช่วยคนสำคัญที่รถยนต์ทุกคันควรมี เพราะ ADAS เป็นระบบที่ใช้เซ็นเซอร์ช่วยตรวจจับเหตุการณ์เสี่ยง และแจ้งเตือนกลับมายังห้องโดยสารได้แบบเรียลไทม์ จึงทำให้ผู้ขับขี่รถยนต์ ขับรถได้ปลอดภัยมากยิ่งขึ้น ไม่ไปชนรถคันอื่น คนข้ามถนน รวมถึงสิ่งกีดขวางตามข้างทางได้ง่ายๆ และในขณะเดียวกัน ก็สามารถหลีกเลี่ยงเหตุการณ์ที่รถคันอื่นจะมาชนตนเองได้อีกด้วย

ผนึกกำลังระบบ ADAS ด้วย DMS

            อย่างที่รู้กันแล้วว่า ระบบ ADAS คือ ระบบเซ็นเซอร์ตรวจจับภายนอกรถยนต์ หลายบริษัท เช่น  ดี.ที.ซี. เอ็นเตอร์ไพรส์ จึงทำแพ็คเกจระบบ ADAS คู่กับ DMS หรือ ระบบตรวจจับพฤติกรรมการขับขี่ ซึ่งเป็นเซ็นเซอร์ตรวจจับภายในรถยนต์ เพื่อให้สามารถตรวจจับสถานการณ์เสี่ยงได้ดียิ่งขึ้น และป้องกันอุบัติเหตุให้รอบด้านมากที่สุด

            เพราะ DMS เป็นระบบกล้องและเซ็นเซอร์ภายในรถยนต์ ที่ช่วยตรวจจับพฤติกรรมเสี่ยงของผู้ขับขี่ และแจ้งเตือนทันที ได้แก่ แจ้งเตือนเมื่อผู้ขับขี่หาว ง่วงนอน อ่อนเพลีย แจ้งเตือนเมื่อผู้ขับขี่หลับตานานผิดปกติ แจ้งเตือนเมื่อสูบบุหรี่ขณะขับรถ แจ้งเตือนเมื่อมีการใช้โทรศัพท์ หรือไม่มองเส้นทาง และแจ้งเตือนเมื่อละสายตาจากกล้อง อีกทั้งยังช่วยบันทึกภาพ และวีดีโอภายในห้องโดยสาร แล้วส่งขึ้นเซิร์ฟเวอร์ พร้อมระบุตำแหน่ง, วัน, เวลา, ความเร็ว และประเภทของเหตุการณ์ไว้อย่างละเอียด

            ดังนั้นเมื่อนำระบบ ADAS มาใช้งานร่วมกับ DMS ที่ จึงจะทำให้ผู้ขับขี่ หรือผู้ประกอบการที่เป็นเจ้าของรถ มั่นใจได้มากขึ้นเป็นเท่าตัว ว่าการขับขี่ในครั้งนั้นๆ จะปลอดภัย หรือถ้าเกิดอุบัติเหตุไม่คาดฝันขึ้นมา ภาพนิ่งและวิดีโอที่ DMS ช่วยบันทึกไว้ ก็สามารถนำมาเป็นหลักฐานในการเคลมประกัน และการตัดสินคดีความในกระบวนการยุติธรรมได้ 

Related Posts

สีพ่นรถยนต์

สีพ่นรถยนต์มีคุณสมบัติอะไรบ้าง แล้วพ่นสีรถได้อย่างไร

รถยนต์ที่สวยงามดูดีและมีความโดดเด่นนั้น ส่วนประกอบสำคัญก็คือสีพ่นรถยนต์ซึ่งเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ สีที่ใช้พ่นนั้นจะมีคุณสมบัติการใช้งานในแต่ละชนิดไม่เหมือนกัน อยู่ที่คนส่วนมากว่าต้องการใช้สีชนิดไหนเพื่อให้รถของตนเงางามและคงทน บทความนี้จะมากล่าวถึงคุณสมบัติของสีพ่นรถที่ต้องมี รวมถึงวิธีในการพ่นสีรถยนต์ ว่าต้องทำอย่างไรบ้าง  สีพ่นรถยนต์ คุณสมบัติที่ทำให้รถสวยงามทนทาน  คุณสมบัติของสีพ่นรถยนต์ในแต่ละประเภทจะแตกต่างกัน…

เครื่องกรองสี เครื่องคัดผงสี สิ่งจำเป็นสำหรับอุตสาหกรรมสีมากที่สุด

รู้หรือไม่ว่าในปัจจุบันผงสี หรือสีฝุ่น จะถือเป็นอีกหนึ่งวัตถุดิบที่มีการใช้งานอย่างแพร่หลายในงานอุตสาหกรรมต่าง ๆ ดังนั้นเครื่อง กรอง สี จึงเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่มีความจำเป็นไม่แพ้กัน ไม่ว่าจะเป็น อุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับเฟอร์นิเจอร์…

รับซื้อรถค้างค่างวด

ขายรถให้กับบริษัทรับซื้อรถค้างค่างวดอย่างไรให้ได้ราคาดี

                ในสถานการณ์ที่เราไม่อาจสามารถทำการส่งรถยนต์ที่ซื้อมาให้กับทางไฟแนนซ์ได้ วิธีการแก้ปัญหาที่ดีที่สุดก็คือการตัดสินใจขายรถให้กับบริษัทรับซื้อรถค้างค่างวด ซึ่งจะช่วยจัดการกับปัญหา ช่วยลดค่าใช้จ่ายรายเดือน ทำให้เราสามารถผ่านวิกฤติตรงนี้ไปได้อย่างสบาย แต่ถ้าอยากจะขายให้คุ้ม และได้ราคาที่ดีกว่า งานนี้ก็ต้องมีเทคนิคกับวิธีการในการเตรียมตัวสำหรับการขายให้พร้อมด้วย เตรียมความพร้อมก่อนขายให้บริษัทรับซื้อรถค้างค่างวด…